2005/Jul/04

เบื่อจังนั่งเขียนไปชม.กว่าๆ ดันกดลากผิด... หายหมดเล่น (ขอบ่นก่อน)

เริ่มต้นมาตอบคำถามคาใจหลายๆคนจาก blog ที่แล้วก่อน
ทีแรกเค้าให้คนที่ถามยกตัวอย่างว่าเกมอะไรที่เค้าคิดว่าดีมาเป็นตัวอย่างเปรียบเทียบ... มันตอบว่า HALO

คือคำตอบมันสรุปความมาได้ประมาณว่า
ลักษณะเกม EA นั้นหวังเป้าหมายไว้หลายกลุ่ม ซึ่งไม่ใช่ทุกกลุ่ม.... ผู้หญิงหลายคนเล่นเกม The Sims ในขณะที่เค้าไม่เคยเสียเวลาไปเล่น HALO เลยแม้แต่นาทีเดียว หรือเด็กๆ แฟน Harry Potter ก็ซื้อเกม Harry Potter ไปเล่นโดยที่เค้าอาจจะไม่รู้จัก HALO ด้วยซ้ำ... แล้วถ้าเราไม่ทำ The Sims หรือ Harry Potter แล้ว กลุ่มพวกนี้เค้าจะเล่นเกมอะไร ?

ซึ่งผมว่ามันก็เป็นเหตุผลที่ฟังดูดี และถูกต้อง และถูกที่สุดในความเป็น EA ที่จะวิเคราะห์ให้ดูในช่วงที่ 2

...........

ช่วงที่ 2 วิเคราะห์ EA Games

ผมมองว่า EA ไม่ได้เป็น Studio ผลิตเกม... แต่เป็นบ.ทาง Marketing มากกว่า
ตั้งแต่ EA ตั้งมาปี 1982 ... ผมว่าเกมมันขายได้เรื่อยๆ แต่ที่ EA ยิ่งใหญ่ทุกวันนี้ เพราะมาจากการทำตลาด และการรู้จักเลือกซื้อค่ายเกมอื่นๆ มาไว้ทำเกมขายมากกว่า
EA เองมองเกมว่าเป็น Product (ในวันประชุมวันที่ 2 มีคนตะโกนบอกให้ทางผู้บริหาร กรุณาเรียกเกมว่าเกม อย่าเรียกว่า Product) ซึ่ง ถ้าเป็นแบบนี้แล้ว มันต้องมองว่า ทำอย่างไร Product ถึงจะขายได้ และขายดี... ไม่ใช่ทำยังไงให้เกมสนุก

เท่าที่ลองศึกษา model การออกเกมของ EA ดู ผมพบว่า EA ชอบตลาดที่มีความเสี่ยงน้อย.... เกมที่ออกมาจะมีหลักประกันบางอย่างว่ามันจะขายได้แน่ๆ อยู่ ซึ่งแยกออกได้เป็น

1. เกมกีฬา: แนวเกมกีฬาในไทยจะขายดีก็คงมีแต่ Fifa กับ Winning 11 เพราะบ้านเราบ้าแต่บอล... แต่ที่เมกาที่เป็นตลาดใหญ่สุดของ EA มันบ้ากีฬากันหลายอย่าง ... ซึ่งมันไม่แปลกที่เกมแนวนี้เป็นเกมที่ทำตลาดหลักของ EA ... แต่เพื่อความแน่ใจว่าเกมมันขายได้ เมื่อเทียบกับเกมกีฬาชนิดเดียวกันกับค่ายอื่น ... EA เพิ่มความมั่นใจด้วยการใช้ License ของกีฬานั้นๆ มาเพิ่มให้กับชื่อเกม... เช่น ฟุตบอล ก็ต้องเป็น Fifa... บาส ก็ต้องเป็น NBA.... อเมริกันฟุตบอล ต้องเป็น NFL หรือ กอล์ฟ ต้องใช้ชื่อ Tiger Wood.... คือ ชื่อพวกนี้ต้องเสียเงินเป็นล้านๆ ในการเซ็นสัญญาที่จะมีสิทธิใช้ชื่อแต่เพียงผู้เดียวในการผลิตเกมออกมานะคับ... เงินเป็นล้านๆที่เสียไปนี้ ถ้าถามว่ามันจะทำให้ Game Play ของเกมพวกนี้เปลี่ยนไปหรือเปล่า.... เปล่าเลย แต่มันทำให้แน่ใจว่าเกมขายได้มากขึ้น

2. เกมดีจากที่เดิม: สายเกมนี้คือผมมองว่าเป็นการให้ค่ายเดิมที่มีเกมดีๆ ที่ถูกซื้อมาแล้วทำเกมต่อยอดต่อๆไป โดยไม่ต้องมีปัญหาคาใจว่าเกมนี้จะขายได้หรือเปล่า เพราะ พื้นฐานเดิมมันมีมาอยู่แล้ว เช่น เกมตระกูล Sim ของ Maxis หรือ เกมตระกูล Command & Conquer ของ Westwood... เกมพวกนี้ก็คงออกภาคใหม่ หรือเกมใหม่ๆที่เป็นสายเดียวกันได้ต่อไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะเกมของ Maxis ที่ดูเหมือนจะเป็นค่ายเดียวที่สามารถใช้ชื่อและ Logo ได้อย่างโอ่อ่าที่สุดในบรรดาค่ายเกมที่ถูก EA ซื้อมา เพราะเค้ามีเกมอย่าง The Sims ที่ขายดิบขายดี ทั่วโลก และเป็นเกมที่เปิดตลาดนักเล่นเกมผู้หญิงได้อย่างมากเป็นเกมแรก

3. เกมจากหนังดัง: เกมนี้ก็ประกันว่าเกมจะขายได้ เพราะมีชื่อหนังดังๆ มาช่วยไว้ อย่างน้อยก็ขายแฟนหนังได้แน่ๆ ... เกมพวกนี้ก็ต้องเสียค่า License ให้กับค่ายหนังเหมือนกัน... ส่วนแนวเกมก็จะเห็นว่าไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ไปจากเกมที่มีอยู่ เช่น Harry Potter มันก็แนวๆ เกม Tomb Raiders หรือ Godfather ก็เป็นเกมแนวๆ GTA.... เพียงแต่การใช้ชื่อหนังมาแปะบนชื่อเกม ก็ช่วยประกันความเสี่ยงได้ระดับนึง (ถึงแม้หนังขายดีอย่าง LOTR แต่เป็นเกมแล้ว แป้กมาก)

4. เกมที่ใช้แนวเกมอื่น: Godfather เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนมากๆ และทาง EA เองก็ยอมรับว่าเกมนี้คือ GTA (Grand Thef Auto) ของ EA เนื่องจาก GTA เป็นเกมที่ขายดีถล่มทลาย เป็นเกมที่ขายดีที่สุดในเมกาในรอบ 10 ด้วยยอดขาย 6.3 ล้านชุด.... EA อยากมี GTA เป็นของตัวเอง และเพื่อประกันว่า GTA ของตัวเองจะขายได้ เลยใช้สูตรข้อ 3 มาช่วยเสริม จนกลายเป็น Godfather .... หรือเกมแนว FPS (First Person Shooting) ที่ตลาดเมืองไทย และตลาดเมกาขายดีมากๆ (แต่ตลาดญี่ปุ่นไม่รับเกมแนวนี้เลย) ซึ่งมันมีเกมอื่นกรุยทางมาก่อนแล้ว และเห็นว่ามันขายได้ขายดี... EA ก็ออกเกม Medal of Honor และ Battlefield ออกมา

จะเห็นว่าสูตรเกม EA ส่วนใหญ่ไม่หนีไปจากนี้มากนัก... ซึ่งผมมองว่าเป็นการหวังตลาดที่มีความเสี่ยงค่อนข้างน้อย... ซึ่งถ้ามอง GTA ของ Rockstar ผมว่าเป็นการออกเกมที่มีความเสี่ยงสูง เพราะเป็นแนวเกมรูปแบบใหม่ที่ตลาดอาจจะไม่รับก็ได้... และแถมยังเป็นเกมติด rate M ที่จำกัดกลุ่มลูกค้าไปโดยปริยายอีก... แต่เกมนี้เป็นตลาดแบบ High risk High return มากๆ ... และทำให้ EA ต้องออกเกม Godfather ออกมา เป็นเกม rate M เกมแรกของค่าย

ตลาดใหญ่สุดของ EA คือ อเมริกาเหนือ ซึ่ง ถ้าวิเคราะห์กลุ่มตลาดแล้วจะต่างกับเอเซียอยู่มาก... ถึงแม้ตลาดเกมเมืองไทยจะเป็นแนวผสม เมกา - ญี่ปุ่น (ตามสไตล์ไทยๆที่รับอะไรมาหมดง่ายๆ) แต่ผมก็ยังมองว่าตลาดเกมเมืองไทยยังอิงไปทางญี่ปุ่นมากกว่าเมกา เลยอาจจะมี Gamer ไทยหลายคนก็ไม่ได้ถูกใจ ชอบใจเกมของ EA เท่าไหร่นัก... แต่ผมก็ยังมองว่า EA ทำตลาดในไทยได้ไม่เลว ทั้งการลดราคาเกมมาแข่งกับเกมผี... และคนไทยเองโดยกลุ่มตลาดส่วนใหญ่ ก็ตอบรับเกมของ EA อย่าง The Sims, Need for Speed, FIFA หรือ Battlefield อย่างล้นหลามเหมือนกัน...... แล้วจะให้ EA เปลี่ยนแนวทางไปนั่งทำเกมแบบ Final Fantasy ... ที่ 3-4 ปีจะออกมาเกมนึง... ไม่มีวันซะหล่ะ

มาดูยอดขายเกมในรอบ 10 ปี ตั้งแต่ปี 1994 ถึงปัจจุบัน ของตลาดเมกาเหนือดูคับ


ทีนี้มาดูอันดับเกมขายดีของเดือน พค. ที่ผ่านมาในเมกา

และนี่เป็นอันดับเกมขายดีของญี่ปุ่น เดือน มิ.ย. (ผมหาเดือนเดียวกันไม่ได้หน่ะ แต่ถือว่าใกล้เคียงกันละกัน)

จะเห็นว่าแนวเกมมันไปคนละทาง... แล้วใน 25 อันดับของตลาดเมกา ค่ายที่ได้แบ่งไปเป็น
Lucas Arts 4 เกม
Nintendo 2 เกม
Sony 4 เกม
EA 5 เกม

นอกจากนี้ด้วย EA ที่ต้องเลี้ยงพนักงานจำนวน 6000 คน กับการออกเกมปีละ 5 เกม แล้วถ้ายอดขายแต่ละเกมไม่ได้ถล่มทลายแบบ GTA ทุกเกม บ. จะไปรอดได้อย่างไร

..............................

ช่วงที่ 3 มุมมองส่วนตัวในฐานะ Gamer

ที่เขียนมาด้านบน เหมือนๆผมจะเชียร์ EA นะ ... ป่าวๆ ไม่ใช่กินเงินเดือน EA แล้วผมต้องเชียร์นะ
แนวทางเกมผมเอง เป็นแนวเกมคนไทยนี่แหล่ะ ที่ก็เล่นทั้งเกมเมกา และญี่ปุ่น และอิงไปทางญี่ปุ่นมากกว่า
เวลาใครถามผมก็บอกผมไม่ชอบเกมของ EA ... เพราะเกม EA ส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่แนวเกมที่ผมชอบ
แต่ถึงกระนั้น เกมของ EA ที่ออกมาในปัจจุบัน ก็มีเกมที่ผมชอบ เหมือนกันเช่น
Need for Speed เกมนี้ไม่ค่อยได้เล่นแล้ว... แต่ผมก็ถือว่าเล่นได้เรื่อยๆ สำหรับเกมรถแข่ง เล่นแบบไม่จริงจัง ว่างๆก็เล่น

Sim City: Sim City 4 นี่ทำผมอดหลับอดนอนไปหลายวันเหมือนกัน

Command & Conquer เกมนี้ผมเล่นเกือบหมดทุกภาค ยกเว้น Renegade เพราะมันเป็น FPS มาล่าสุดภาค Generals ผมก็ติดอยู่เป็นปีๆนะ หลังๆไม่ได้เล่นนานแล้ว (TBx มันอ่อน เล่นแล้วแพ้ผมตลอดเลย เลยไม่มีคนเล่นด้วยแล้ว) เกมนี้ถ้ามีใครเล่นอยู่ ชวนผมเล่นก็ได้นะ ผมยังสนุกกับมันอยู่เลย

แต่ถ้าดูดีๆ Sim City เป็นของ Maxis ส่วน C&C เป็นของ Westwood ผมชอบ 2 เกมนี้ก่อนมันมาเป็นของ EA -__-'

ข้อมูลอันดับเกมจากเว็บ GConsole

Comment

Comment:

Tweet


#35 by ดกหกหดกห (124.121.84.98) At 2009-07-09 17:30,
djhfj

jkty

yoi

sad smile
#34 by (124.121.94.36) At 2009-01-29 09:53,
#33 by (118.175.160.123) At 2008-09-24 14:07,
#32 by (202.143.143.133) At 2008-08-25 15:44,
question question tongue sad smile sad smile
#30 by (202.143.143.133) At 2008-08-25 15:43,
question question tongue sad smile sad smile
#31 by (202.143.143.133) At 2008-08-25 15:43,
question question tongue sad smile sad smile
#29 by (202.143.143.133) At 2008-08-25 15:43,
สวัสดีครับ
#28 by วีรพล พิบูลศิลป์ (222.123.161.101) At 2008-08-05 17:38,
เกมที่ความจริงใช้เท้า แต่นั่งเล่นใช้มือ หมายถึงพวกฟุตบบอล เวลาเล่นสนามจริงกดเต็มๆเข้าตุงตาข่าย เล่นเกม ใจเย็นกดเบา ปุ่มโน่นปุ่มนี้ไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลย
#27 by ไม่ชอบเกมไม่สมเหตุสมผล (203.149.47.182) At 2007-11-14 11:22,
#26 by มีthe Godfather The Game (124.120.116.35) At 2007-07-28 08:02,
อออออออออออออออออ
#25 by อออออออ (125.24.78.87) At 2007-07-11 14:55,
#24 by pop (203.113.60.10) At 2006-07-16 16:05,
#23 by นเรศ วิเศ ษบรรเทา (202.143.167.206 /192.168.212.228) At 2006-06-20 14:50,
#22 by นเรศ วิเศ ษบรรเทา (202.143.167.206 /192.168.212.228) At 2006-06-20 14:50,
#21 by นเรศ วิเศ ษบรรเทา (202.143.167.206 /192.168.212.228) At 2006-06-20 14:50,
ชอบเกมซิมมากค่ะ
#20 by 555 (58.147.34.17) At 2006-04-27 18:04,
#19 by (203.113.67.70) At 2005-12-03 19:55,
ช่วยส่งเกมส์ The sim ทั้ง 8 ภาคหน่อยนะค่ะ
#18 by กัญญ์วรา (202.183.157.230) At 2005-08-06 09:06,
พี่คะ
แล้วเกม roller coaster นี่จัดอยุ่ในไหนอ่ะคะ

นอกจาก sim roller กับ rct2 แล้วมีไรแนะนำเค้ามั่งป่ะ
#17 by chalam (61.91.106.191) At 2005-07-20 13:42,
อ้อลืมบอกไปผมเล่นเกมพวกยิ่งๆกันมากไม่ค่อยได้ต้องเนตัวละครไม่งั้นคงอ๊วกแน่นแน่
#16 by Neafong (61.91.166.208) At 2005-07-06 00:58,
คอเกมสุดๆเลย ผมว่า ผมเล่นเกมน้อยไปเลย Gta มันสุดแระสำหรับผม
#15 by Neafong (61.91.166.208) At 2005-07-06 00:56,



อ่านเพลินไปเลยคับ



^^ @
#14 by anubis/coe11 (202.183.186.53) At 2005-07-06 00:23,
เขียนได้เจาะลึกดีจังครับ สาระๆๆ
เกมโปรดของผมมีแค่ MineSweeper,Freecell,Tetris
คือพวกนี้ผมเล่นได้ทั้งวัน
แต่เกมพวก action ไรนี่ผมเล่นได้แป๊บเดียวก็เลิกแล้ว เพราะมันแพ้ตลอด และเจ็บนิ้ว..แต่เล่นกะเพื่อนชอบนะ สนุก
เกมวางแผนการรบนี่คงไม่ไหว วางแผนไม่เก่งเอาซะเลย
แต่ชอบเกมขับรถครับ Need for speed นี่ชอบมาก ชอบเพราะรถเลยจริงๆ
ผมอยากทำเกม 3D บ้างจัง ทำเองเล่นเองคงสนุกดี
#13 by dogdoy (65.5.244.254) At 2005-07-05 23:51,
ผมชอบแนวเกมฝั่งตะวันตกมากว่าเกมเอเชียนะ
เกมของ EA ที่ติดกระจายก็มี คือ F1 Manager, C&C:Red Alert, the Sims, NBA, FIFA, เขียนไปเขียนมาเริ่มเยอะ..
#12 by ABZee At 2005-07-05 03:02,
อืม...เป็นปกตินะที่ผู้บริหารเค้าต้องเห็นเรื่องเงินๆทองๆมาก่อนเรื่องคุณภาพของเกมอะ...ก็หน้าที่เค้านี่นา...บริหารๆ
#11 by Gratai...Ka!!! At 2005-07-05 02:44,
EA มันไม่คิดจะลงมาจับตลาดเกม Online มั่งหรือ สงสัยว่ะ
#10 by 1154 (61.90.102.131) At 2005-07-04 22:53,
เห็นด้วยกับ PaePae งับ คิดว่า EA เขาตัดสินใจแบบนั้นก็ไม่ผิดเพราะแต่ละค่ายก็มีแนวคิดและแนวทางสร้างเกมไม่เหมือนกัน
บางทีเกมออกมาถี่ๆก็เป็นข้อดีกับตลาดเหมือนกัน
#9 by Jinxplay At 2005-07-04 22:38,
วางแผนการตลาดเนี่ยใช้กึ๋นกันเยอะน่าดู
แต่ในฐานะที่เราเล่นเกมกะไม่เล่นเนี่ย
เกมที่สนุกที่สุดก็คือเกมที่เล่นแล้วหายเครียดก็พออ่ะคับ
#8 by bong บงๆ At 2005-07-04 22:05,
อย่างที่ house ว่าแหล่ะครับ
ถ้าผมเป็นผู้บริหาร ผมก็มองมันเป็น "สินค้า"
ถ้าผมเป็นนักพัฒนาเกม ผมก็มองมันเป็น "เกม"

การที่จะประสบความสำเร็จได้ ก็ต้องหาจุดสมดุลเอาระหว่างคำว่า "สินค้า" กับ "เกม" นั่นแหล่ะ คือ โลกธุรกิจเกมล่ะ
#7 by PaePae At 2005-07-04 18:33,
#3 ผมกลับเห็นตรงข้ามแฮะ คือถ้าผมเป็นผู้บริหาร ผมก็ต้องมองมันเป็น product แหละ และเพราะมองแบบนี้ ฐานะทางการเงินของ EA ถึงจัดอยู่ในเกณฑ์ยอดเยี่ยมเหนือกว่า ค่ายอื่นๆ โดยเฉพาะทางญี่ปุ่น บิซวีก ยังเคยลงเลยว่า ค่ายของญี่ปุ่นหลายรายเริ่มมีปัญหาทางการเงิน ถ้าญี่ปุ่นเอาแต่อุดมการณ์เข้าว่า เดี๋ยวเจ๊งแล้วงานนี้จะไม่ได้เล่นเลยนา

เกมญี่ปุ่นดีกว่าจริงหรือ ผมว่าอยู่กับรสนิยมคนเล่นมากกว่า 80% ของที่ผมเล่นน่ะ ยุโรป กับ อเมริกานะครับ ผมหาเกมญี่ปุ่นที่ถูกใจได้ยากจริงๆ

ผมคิดว่า EA ก็เห็นหัวคนเล่นแหละครับ ไม่ได้มองข้ามหรอก แต่เขามองคนละกลุ่มกับญี่ปุ่น และ เกมเมอร์ชาวไทยก็ไม่ใช่กลุ่มที่เขามอง แค่นั้นเอง
#6 by house At 2005-07-04 13:13,
เป็นข้อมูลที่น่าสนใจ
#5 by blackholesun At 2005-07-04 12:00,
วันนี้คุณ release มาไม่ทันคุณ bank
#4 by xsaint At 2005-07-04 10:12,
อืม ? ไม่รู้ซิฮะ ถ้าให้มองในฐานะคนเล่นเกมส์ + เคยเขียนโปรแกรมมาบ้าง ได้ฟังคำตอบจากปาก EA ว่า เกมส์ คือ Product ผมถือว่า มันจบแล้ว มันจบแล้วฮะ

สมควรแล้วที่ตัวผมจะคิดว่า ไม่ว่าจะอีกกี่ปีต่อจากนี้ไป เกมส์ฝั่งอเมริกาก็สู้ฝั่งญี่ปุ่นไม่ได้ เพราะฝั่งญี่ปุ่นสร้างเกมส์เพราะคิดถึงคนเล่น ไม่ได้สร้างเกมส์เพราะต้องการผลกำไร สปิริตต่างกันฮะ

ถึงแม้ว่าในความจริงฝั่งญี่ปุ่นจะมีเกมส์ไม่ได้เรื่องออกมาเหมือนกัน แต่ก็น้อยกว่ามากในความรู้สึกของผม

p.s. ครูผมเคยสอนว่า หลักการเขียนโปรแกรมที่ถูกต้องที่สุด คือ เขียนได้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้และใช้งานง่าย ส่วนเรื่องการเขียนโปรแกรมตามหลักการให้ถือว่าเป็นรอง
#3 by リリース At 2005-07-04 09:18,
ออ คุณ xsaint นี่เอง
#2 by bank At 2005-07-04 04:56,
ข้อมูลแน่นจังอะ ..
อยากเล่นพวกวางแผนการรบ
เดี๋ยวนี้ไม่ได้ติดตามเกมเลย
#1 by bank At 2005-07-04 04:54,